วิธีง่ายๆในการดูแลตนเองขณะจัดฟัน

 

     อ๊ะ อ๊ะ ได้ใส่เครื่องมือจัดฟันกันเก๋ไก๋แล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้สดใสกันอยู่เสมอด้วยนะคะ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับการจัดฟันแบบติดแน่น มีวิธีง่ายๆในการดูแลตนเองดังนี้ค่ะ

 

1.ปากและฟันต้องสะอาดเสมอ เครื่องมือจัดฟันชนิดติดแน่นอาจจะเป็นบริเวณที่แผ่นคราบจุลินทรีย์ และเศษอาหารติดได้ง่าย อันเป็นสาเหตุของฟันผุและเหงือกอักเสบ ดังนั้นการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันหรือแปรงซอกฟันจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ ผู้ที่จัดฟัน โดยการแปรงในช่วงเช้า หลังมื้ออาหารทุกมื้อและก่อนนอน และควรใช้ร่วมกับยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ด้วย

 

2.อาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง ได้แก่ อาหารแข็ง ๆ กรอบ ๆ ทั้งหลาย เช่น น้ำแข็ง ข้าวโพดคั่ว ถั่วชนิดต่าง ๆ ขนมขบเคี้ยวที่มีลักษณะเหนียว ๆ เช่น หมากฝรั่ง ทอฟฟี่ และพวกของหวาน เช่น ลูกกวาด น้ำอัดลม

 

3.อย่าขบเคี้ยวของแปลกปลอม ไม่ว่าจะเป็นดินสอ ยางลบ ที่หนีบกระดาษ หรือสิ่งอื่น ๆ ที่รับประทานไม่ได้ ไม่ควรนำเข้าปากโดยเด็ดขาด

 

4.ไม่ ควรทำนิสัยที่ไม่ดี เช่น การดูดนิ้ว การกัดเล็บ และการใช้ลิ้นดุนยางรัด จะทำให้ฟันไม่เข้าที่ ซึ่งอาจทำให้ต้องยืดเวลาในการใส่ลวดดัดฟันออกไปนานกว่าปกติ

 

5.ผักผลไม้ ที่จะรับประทาน ถ้าจะรับประทานผลไม้หรือผักสด เช่น แอปเปิ้ล แครอท หรือขนมขบเคี้ยวแบบกรอบ ควรตัดแบ่งให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ พอดีคำ แล้วจึงรับประทาน